Hiện tượng chảy máu cam và chảy máu chân răng khi mang thai

Khi mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi về tâm sinh lí. Đặc biệt là sự xuất hiện nhiều hiện tượng như: chuột rút, đau lưng và chảy máu cam, chảy máu chân răng...

1. Chảy máu cam

Cơ chế và nguyên nhân

Khi mang thai không chỉ thể vàng ở buồng trứng mà nhung mao ở nhau thai cũng sản sinh ra khối lượng lớn hormon sinh dục nữ. Lượng hormon lúc này cao gấp 10 lần so với lúc chưa mang thai. Dưới ảnh hưởng của loại hormon này, niêm mạc mũi sưng tấy, mạch máu cục bộ phình to, chứa đầy máu, dễ vỡ, gây chảy máu. Phía dưới của vách ngăn mũi có nhiều mạch máu nằm ở vị trí dễ bị tổn thương, là chỗ dễ gây chảy máu mũi nhất.

Trong Đông y gọi là chảy máu cam do một số bệnh tính toàn thân gây ra như: huyết áp cao, xơ cứng mạch máu, bệnh tim, bệnh gan... Mũi bị chấn thương, khoang mũi có dị vật, viêm xoang hoặc có khối u trong mũi cũng gây chảy máu mũi. Nếu thai phụ mắc một trong số các bệnh trên càng dễ phát sinh chảy máu mũi.

Cách xử lí

Khi bị chảy máu mũi, thai phụ ngồi xuống, ngửa đầu ra phía sau, dùng ngón tay ấn xuống cánh mũi, giữ một lúc. Còn có thể dùng khăn mặt lạnh hoặc chườm đá lên mũi để làm mạch máu cục bộ co vào, có thể nhanh chóng ngừng chảy máu. Chảy máu mũi cần tránh thần kinh căng thẳng, nếu không áp làm áp lực máu tăng cao sẽ gây chảy máu nhiều hơn. Nếu chảy máu xuống họng, phải nhổ ra, không được nuốt vào để tránh làm kích thích niêm mạc dạ dày gây nôn. Nếu áp dụng những biện pháp trên mà máu vẫn chảy cần phải đến ngay bệnh viện để kiểm tra.

2. Chảy máu chân răng

Nguyên nhân

Chảy máu chân răng là hiện tượng thường thấy ở một số thai phụ và xuất hiện trong thời kì đầu mang thai. Phụ nữ khi mang thai do hormon sinh dục nữ và progestogen tăng nhiều, khiến mao mạch ở răng lợi phình to ra, gấp khúc, tính đàn hồi giảm yếu. Từ đó dẫn đến ứ đọng máu và tính thẩm thấu của thành mao mạch tăng lên gây chảy máu răng, trong y học còn gọi là "Viêm lợi khi mang thai". Ngoài ra cũng có thể do việc giữ gìn khoang miệng không sạch sẽ, hoặc răng mọc khấp khểnh.

Biểu hiện

Lợi răng phù thũng, mềm yếu, gai lợi giữa các răng lộ rõ, màu tím đỏ, chạm nhẹ vào thì chảy máu. Khi thai phụ thiếu Vitamin C triệu chứng này càng nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, hiện tượng này phát sinh do thay đổi nội tiết tố của cơ thể khi mang thai nên sau khi sinh con có thể tự khỏi.

Cách phòng ngừa

Nên đánh răng mỗi lần sau khi ăn. Sử dụng loại bàn chải mềm, tránh không gây tổn hại đến răng. Có thể thay bàn chải mới mềm hơn. Ngoài ra, nên đi lấy cao răng để loại bỏ những mảng bám ở chân răng đó là những ổ chứa vi trùng. Để bảo vệ răng miệng cũng nên xúc miệng thường xuyên bằng dung dịch pha sẵn hay ăn kẹo sát trùng.

Chảy máu cam và chảy máu chân răng khi mang thai đều là những hiện tượng sinh lí chứ không phải bệnh. Nó gây khó chịu nho nhỏ cho thai phụ mà không hề gây nguy hại. Cũng không cần chữa trị vì nó sẽ tự khỏi.

___________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com