Chảy máu mũi - lúc nào là nguy hiểm?

Ai cũng ít nhất một lần trong đời bị chảy máu mũi, nhưng lúc nào thì hiện tượng này báo hiệu mức độ nguy hiểm của bệnh tật?

Chảy máu bất thường

Ung thư vòm họng có thể khiến chảy máu mũi với đặc điểm là máu có màu nhờ nhờ như máu cá, xuất hiện khi hắt hơi hoặc xì mũi mạnh. Kèm theo đó là các triệu chứng ù tai, nhức nửa đầu cùng bên, giai đoạn muộn hơn có xuất hiện hạch ở cổ.

Một phần ba các trường hợp khối u lành, u xơ vòm mũi họng cũng gây chảy máu mũi. Lúc này, máu mũi chảy thành giọt, thành dòng đến nỗi có thể khiến bệnh nhân thiếu máu, nếu nặng và kéo dài thì phải truyền máu. Vì vậy, nếu một thiếu niên hay chảy máu mũi kèm theo ngạt mũi một bên thì nên nghĩ đến u xơ, và phẫu thuật cắt bỏ là cách điều trị duy nhất có hiệu quả.

Ung thư máu bạch cầu cấp gây chảy máu nhiều lần, cầm máu rất khó khăn. Người cao huyết áp cũng dễ bị chảy máu mũi, đặc biệt là khi có những sang chấn tinh thần. Chảy máu mũi ở bệnh nhân cao huyết áp thường do áp lực trong mạch máu quá cao, vì vậy nên xử lý cầm máu nhanh gọn, kèm thuốc hạ áp.

Viêm mũi và dị ứng cũng có thể gây chảy máu mũi. Một số bệnh nhiễm khuẩn hoặc virus toàn thân, trẻ nhỏ bị viêm cấp hoặc mãn tính đường hô hấp trên cũng có thể gây hiện tượng này.


Một số người rất nhạy cảm với những va chạm dù rất nhẹ như ngoáy mũi, lau mặt hơi mạnh tay cũng đủ gây chảy máu. Đó thường là những người bị loét trong mũi hoặc có vẹo vách ngăn mũi.

Một số trường hợp thay đổi nội tiết trong thời kỳ có thai những tháng đầu hoặc theo chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể gây chảy máu do xung huyết niêm mạc mũi.

Có một số người rất hay bị chảy máu mũi mà không tìm ra nguyên nhân. Hiện tượng này hay gặp ở trẻ em, đột nhiên chảy máu mũi, hoặc chảy máu sau khi hắt hơi, đi nắng về hoặc ngoáy mũi, máu chảy ra ở điểm mạch. Thường thì máu chảy không nhiều, thành giọt, tự cầm và tái phát nhiều lần. Kiểu chảy máu mũi này có liên quan đến thời tiết hanh khô hay thay đổi về áp suất, khí quyển.

Tự cầm máu

Không phải bất kỳ trường hợp chảy máu mũi nào cũng nguy hiểm, bởi vậy khi xuất hiện hiện tượng này, bạn nên hết sức bình tĩnh để xử trí. Có thể dùng hai ngón tay bóp vào hai cánh mũi (phần mềm của cánh mũi chứ không phải sống mũi) để ép chặt phần điểm mạch là nơi hay chảy máu mũi nhất (chiếm 90% các trường hợp chảy máu mũi).

Ấn bóp như thế ít nhất 10 phút mới có tác dụng cầm máu. Nếu máu chảy nhiều, cần nằm xuống để tránh choáng ngất do mất máu trong khi chờ được đưa đến bệnh viện. Nằm nghiêng, tránh nuốt máu vào bụng. Nếu bị chảy máu mũi bất thường, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để xác định rõ nguyên nhân và sớm có cách giải quyết.

____________________________________________

Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com